5 โมเดลรองเท้าวิ่ง ที่ Supersports แนะนำ สำหรับใครที่วิ่งเท้าล้ม

ต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการวิ่งเท้าล้ม

“การวิ่งเท้าล้ม” จะเป็นลักษณะการวิ่งที่เราทิ้งน้ำหนักตัวอย่างน้อย 15% ไปที่อุ้งเท้าด้านใน นั่นแปลว่านิ้วโป้ง นิ้วชี้ที่เท้า และข้อเท้าด้านใน จะต้องรับน้ำหนักตัวมากเป็นพิเศษ และคอยทำหน้าที่ดีดตัวเราให้ไปข้างหน้าขณะวิ่งอยู่เสมอ ประสิทธิภาพในการรับแรงกระแทก ก็จะลดลงเพราะมีพื้นที่ให้รับน้ำหนักอยู่เพียงไม่มีส่วนจากทั้งเท้าของเรา โอกาสในการบาดเจ็บจากการวิ่งจึงมีมากขึ้น เพราะกล้ามเนื้อทำงานหนัก อาการที่ตามมายกตัวอย่างเช่น ผิวหนังที่อุ้งเท้าด้าน ตาปลา กระดูกโค้งแหลมบริเวณข้อต่อที่โคนนิ้วเท้า ปวดหน้าเข่าเวลาที่ต้องงอเข่าขึ้นลงบันได รองช้ำ หรือเอ็นร้อยหวายอักเสบ อย่างไรก็ตามการบรรเทาเบื้องต้นคือการยืดกล้ามเนื้อที่เท้าก่อนออกวิ่ง หรือถ้าจะตามหารองเท้าวิ่ง จะต้องเป็นรองเท้าที่ซัพพอร์ทอุ้งเท้าเยอะเป็นพิเศษ

5 โมเดลรองเท้าวิ่ง สำหรับนักวิ่งเท้าล้ม

1. Asics Gel-Kayano 27 Lite

รองเท้าที่อัพเดตที่สุดจากไลน์ Kayano 27 โดยเพิ่ม “Lite” พื้นโฟมทั้งชิ้นที่ให้ความนิ่มและความมั่นคงแก่การลงน้ำหนักเป็นพิเศษ มีชิ้นส่วนพลาสติก “Trassic” วางพาดใต้อุ้งเท้า ช่วยไล่น้ำหนักไปที่กลางเท้า ไม่เทเข้าด้านในอย่างเดียว เน้นความมั่นคงขณะกลิ้งเท้า ควาพรีเมี่ยมของ Kayano อยู่ตรงที่ความนิ่มที่ลิ้นรองเท้าและขอบบริเวณรอบข้อเท้า ช่วยให้รองเท้าล็อคติดอยู่กับที่ และให้ความนิ่มตลอดระยะเวลาการวิ่ง

2. Saucony Guide 14

เหมาะสำหรับการวิ่งระยะเวลานาน ๆ หลายกิโลเมตร Saucony ปรับชิ้นโฟม Pwrrun ให้บางลง น้ำหนักเบาขึ้น และตอบสนองแรงกระแทกได้ดีกว่าเดิม ทำให้โมเดลนี้มอบความรู้สึกนิ่มกว่า Saucony รุ่นอื่นๆ หน้าผ้าอัปเปอร์ด้านในรองเท้าเอง Saucony ก็เย็บให้ละเอียดขึ้น ซึ่งจะช่วยล็อคหลังเท้าได้ดีกว่าเดิม เพิ่มความฟิตทั้งด้านในเท้าและเชือกรองเท้าด้านนอก

3. Hoka Arahi 5

Hoka วาดแพลนการซัพพอร์ทให้ออกมาเป็นรูปตัว “J” ด้วยการใช้เฟรม EVA ล็อคอุ้งเท้าเข้ากับส้นเท้า เสริมแถบดึงรองเท้าบริเวณเอ็นร้อยหวายให้สูงขึ้น เอื้อให้เราใส่หรือถอดรองเท้าง่ายกว่าเดิม สามารถใส่ Arahi 5 วิ่งชิว ๆ เรื่อย ๆ ได้ วิ่งเร็วได้ หรือจะเทรน Fartlek เร็วสลับช้า รองเท้าก็เกาะพื้นถนนเป็นอย่างดี

4. New Balance Fresh Foam 860 v11

นิวบาลานซ์อัพเดตรุ่นนี้จาก v10 ให้อัปเปอร์เบาและกระชับฟิต โดยที่ยังคงคุณภาพการซัพพอร์ทอุ้งเท้าอย่างมั่นคงเหมือนเดิม ขยายพื้นที่หน้าเท้าให้กว้างขึ้นเป็นขนาด 2E ปรับวัสดุอัปเปอร์ให้โค้งรับกับชิ้นส่วนที่หุ้มเอ็นร้อยหวายและข้อเท้าอย่างพอดี ลดการเสียดสีขณะวิ่ง ทำ interval run ที่เพซ 5 หรือวิ่งเรื่อยๆ ที่เพซ 8 ก็ยังคงให้ความสมูธได้ทุกระดับความเร็ว

5. Asics GT-2000 9

ทางเลือกสำหรับนักวิ่งเท้าล้มที่อยากได้รองเท้าวิ่งเทรล FlyteFloam และ Gel ช่วยเพิ่มความนิ่มเวลาที่เราทิ้งน้ำหนัก ประกอบกับ dual-density และ guidance truss ช่วยควบคุมให้เราลงน้ำหนักที่หน้าเท้าและส้นเท้า หน้าผ้ารุ่นนี้ Asics ทำให้เป็นผ้าชิ้นเดียวโดยไม่มีรอยเย็บ เสริมความนุ่มฟิตให้เยอะกว่ารุ่นที่ผ่านมา