อยากวิ่งอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง?

นอกจากดูแลร่างกายของตัวเองเป็นอย่างดี และการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การวิ่งเป็นที่น่าพอใจของนักวิ่งหลาย ๆ คนแล้ว บางคนก็พยายามเสาะหาสิ่งของที่จะมาอำนวยความสะดวกในการวิ่ง เพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง ทั้งสิ่งของที่จับต้องได้ และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เพื่อให้ตัวเองได้สนุกกับการวิ่งออกกำลังกายมากขึ้น และเห็นพัฒนาการทางร่างกายของตัวเองได้อย่างชัดเจน

Supersports จึงอาสาพามาดู 5 สิ่งสำคัญ ที่จะช่วยพัฒนาการวิ่งของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1. ชุดวิ่ง

เนื้อผ้าของชุดวิ่งส่วนมากจะมีโพลีเอสเตอร์เป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ดูดซับเหงื่อ ระบายความชื้น ยืดหยุ่นไปพร้อมกับการเคลื่อนที่ของตัวเราเอง หากเราวิ่งในสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน ชุดกีฬาจะทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกาย ช่วยให้เหงื่อแห้งเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ แม้กระทั่งขณะที่ซักทำความสะอาด ก็จะช่วยให้ผ้าแห้งเร็วอีกด้วยนะ หากนักวิ่งท่านใด หาเวลาวิ่งในตอนกลางคืน เสื้อวิ่งบางแบรนด์ก็ทำสัญลักษณ์เรืองแสงให้เพื่อให้สามารถวิ่งในที่แสงน้อยได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

2. สปอร์ตบรา

สำหรับนักวิ่งผู้หญิงท่านใดที่ยังชินกับการใส่ยกทรงวิ่งอยู่ เราอยากแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนมาใส่สปอร์ตบรา เพราะสปอร์ตบรามีการออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกระแทก บังคับทรวงอกไม่ให้เคลื่อนที่ขณะวิ่ง อีกทั้งยังช่วยระบาศอากายและความชื้นได้ดีกว่ายกทรงธรรมดา เราไม่จำเป็นว่าจะต้องใส่สปอร์ตบราตัวเดียวออกมาวิ่งก็ได้ สามารถใส่เสื้อวิ่งทับอีกชั้นเพื่อเสริมความมั่นใจ นักวิ่งท่านใดที่ใส่สปอร์ตบราเป็นประจำอยู่แล้ว อย่าลืมเปลี่ยนตัวใหม่หลังจากการใช้งานและซักไปแล้วประมาณ 72 น้ำด้วยนะ ยางและเทคโนโลยี่ในเนื้อผ้าจะได้ซัพพอร์ททรวงอกเราได้ดีเหมือนเดิม

3. สมาร์ทวอช หรือ Performance Tracker

ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นรุ่นท็อป หรือตัวแพง เพราะฟีเจอร์ที่นักวิ่งมีไว้ใช้งานส่วนมากคือการจับเวลาวิ่ง เส้นทางการวิ่ง อัตราการเต้นของหัวใจ ความเร็ว และความถี่ในการวิ่ง เจ้าฟีเจอร์เหล่านี้แหละที่จะเพิ่มแรงจูงใจให้เราไม่ทิ้งความสม่ำเสมอในการวิ่งออกกำลังกาย แต่นักวิ่งท่านไหนที่ต้องการเสียเงินทั้งที อยากได้ฟีเจอร์ดี ๆ ก็มีเรือนที่สามารถฟังเพลง เช็คอีเมล แทร็คการนอนหลับ อารมณ์ หรือแจ้งเตือนได้เราขยับเขยื้อนร่างกาย หากเรานั่งนาน ๆ ได้อีกด้วย

4. ถุงเท้าวิ่ง

ถุงเท้าวิ่ง ต่างจากถุงเท้าธรรมดาตรงที่จะเพิ่มความยาวขึ้นมา เพื่อรัดน่อง หรือบางยี่ห้อทำเป็นกางเกงวิ่งโดยเฉพาะทั้งตัวเลยก็มี วัสดุของเนื้อผ้าเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อกระชับกล้ามเนื้อขณะวิ่ง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บได้ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังจากการวิ่งได้เร็วขึ้น บางยี่ห้อใช้เทคโนโลยี 3D printing ในการพิมพ์ถุงเท้า สามารถช่วยลดแรงกระแทกและล็อคถุงเท้าไม่ให้ลื่นขณะวิ่งได้อีกด้วย

5. รองเท้าวิ่งดี ๆ ที่เหมาะกับเรา

อุปกรณ์ที่อาจเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดในการวิ่งคงจะหนีไม้พ้นรองเท้าวิ่ง ซึ่งจะมีแค่คู่เดียว หรือจะมีหลาย ๆ คู่เพื่อแบ่งใส่ซ้อมหรือใส่จริงในวันลงแข่งหรือทำเวลาก็ได้ สิ่งที่เราต้องดูเป็นพิเศษเลยคือพื้นโฟม สำหรับนักวิ่งท่านใหม่ควรเน้นการซัพพอร์ทให้มากที่สุด หากท่านวิ่งเป็นประจำอยู่แล้วอยากได้รองเท้าที่มีเทคโนโลยีทำความเร็ว ควรมั่นใจว่ารองเท้าไม่บีบหน้าเท้า ไม่ทำให้เท้าเราบาดเจ็บ ไม่บีบให้เราลงน้ำหนักเท้าผิดไปจากเดิม เพราะรองเท้าทำความเร็วบางรุ่นบังคับให้เราลงน้ำหนักในลักษณะเท้าล้ม อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บหลังจากการวิ่งได้ และควรเป็นรองเท้าวิ่งที่น้ำหนักเบา ข้อเท้าเราจะได้ไม่ต้องอุ้มรองเท้าเวลาวิ่ง เอื้อให้เราวิ่งได้อยากเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สิ่งสำคัญก็คือการเลือกให้เหมาะกับเท้าและรูปแบบการวิ่งของเรามากที่สุด เพราะไม่มีรองเท้าวิ่งที่ดีที่สุด มีเพียงรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับเราที่สุดเท่านั้น