"เลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมซักคู่ เลือกยังไงดี?"

รองเท้าวิ่งหลายแบบหลายรุ่นมากเลย จะเลือกยังไงดีน้า คู่นั้นก็อยากได้ คู่นี้ก็ดูเหมือนว่าจะเข้ากับเรามากกว่า ตัดสินใจไม่ถูกเลย ถ้าเป็นแต่ก่อนก็คงอาบน้ำแต่งตัวออกไปที่สาขา วัด gait cycle วัดขนาดเท้ากันเดี๋ยวนั้นเลย มีรอบยกเท้า วางเท้ารูปแบบไหน ลงน้ำหนักที่จุดใด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องลงทุนลงแรงขนาดนั้นแล้ว ตารางเปรียบเทียบไซส์รองเท้าบนออนไลน์เราก็มีให้ รูปสินค้าเราก็มีให้ซูมดูหลายๆช็อต ทีนี้เรามาลองอ่านทริคกันดีกว่า


ถ้าเราจะมองหารองเท้าวิ่งที่เหมาะสมซักคู่ เราจะเลือกยังไงดีน้า?

• ควรเผื่อไซส์รองเท้าวิ่ง

โดยปกติแล้วถ้าเราใส่รองเท้าลำลองไซส์ไหน ขนาดของรองเท้าวิ่งก็ไม่ได้แตกต่างกันไปเท่าใดนัก นักวิ่งส่วนใหญ่จะยังคงยึดไซส์เดิมที่ใส่ เพียงแต่ว่าเวลาที่เราใส่วิ่งไปสักระยะนึง อาจจะทำให้นักวิ่งรู้สึกแน่นเท้าและเกิดการเสียดสีบริเวณหน้าเท้าได้ เหตุผลก็เพราะในขณะที่เราวิ่งนั้นจะเกิดความร้อนที่ฝ่าเท้าซึ่งเกิดจากการที่เท้าเราขยายและมีการลงน้ำหนักไปที่เท้าขณะวิ่ง ทำให้เกิดแรงกระแทกและการเสียดสี ดังนั้นการเผื่อไซส์รองเท้าซัก 0.5 – 1 ไซส์จะช่วยให้สบายเท้าในการวิ่งมากยิ่งขึ้น


• เลือกตามลักษณะเท้าของเราเอง

ปกติเท้าคนเราแบ่งออกเป็น 3 แบบ คืออุ้งเท้าปกติ อุ้งเท้าแบน และอุ้งเท้าสูง หากเลือกรองเท้าให้เหมาะกับลักษณะเท้าของตัวเองนั้นจะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้ปลอดภัยจากการบาดเจ็บทั้งหมด ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งคือขึ้นอยู่กับการลงน้ำหนักเท้าของนักวิ่งอีกเช่นกัน ซึ่งนักวิ่งที่มีอุ้งเท้าหรือรูปเท้าปกติสามารถใส่รองเท้าวิ่งรุ่นไหนก็ได้ ในขณะที่นักวิ่งที่มีอุ้งเท้าสูงก็สามารถใส่รองเท้าวิ่งแบบไหนก็ได้เช่นกันแต่ให้เลือกพื้น midsole ที่เน้นเฟิร์มและไม่เน้น cushioning มากเกินไป นักวิ่งที่มีลักษณะอุ้งเท้าแบนแนะนำให้เลือกใส่รองเท้าวิ่งประเภท Stability shoes หรือ Motion control เพื่อป้องกันการบิดข้อเท้าในขณะวิ่ง โดยรองเท้าประเภทนี้จะเน้นโฟมบริเวณอุ้งเท้ามากขึ้นเพื่อรองรับการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้น


จะรู้ได้ยังไงว่ารองเท้าวิ่ง New Balance รุ่นไหน เหมาะกับเรา?

หากคุณเป็นแฟนรองเท้าวิ่งของ New Balance นั้น จะทราบเลยว่ารองเท้าวิ่งดีๆจากแบรนด์นี้นั้นมีเยอะมาก โดยประเภทของรองเท้าวิ่งจะมีการแบ่งรุ่นจากพื้น midsole เป็นหลัก เช่น Fresh Foam, FuelCell, REVlite ซึ่งปัจจุบันพื้น midsole ล่าสุดคือ Fresh Foam X นั่นเอง


• เลือกรองเท้าวิ่งที่มีพื้น midsole ตามลักษณะการวิ่ง

Midsole แต่ละประเภทนั้นจะเน้นการใช้งานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง อย่าลืมว่าเมื่อเราวิ่งไปนานๆ พื้นรองเท้าจะเสื่อมลงตามอายุของการใช้งานหรือระยะการวิ่งสะสม การส่งแรงสะท้อนกลับหรือการรองรับแรงกระแทกจะน้อยลง การเปลี่ยนรองเท้าวิ่งคู่ใหม่ทุก 6 เดือนหรือ 300 ไมล์ ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ดีในการเลือกซื้อรองเท้าคู่ใหม่

ตัวเลือกสำหรับนักวิ่งที่เสียเงินซื้อรองเท้าวิ่งทั้งทีแล้วก็อยากรองเท้าวิ่งที่ดีๆใช้ได้นานๆ Supersports Online แนะนำรองเท้าวิ่งจากแบรนด์นิวบาลานซ์ที่พัฒนาเทคโนโลยีพื้น midsole ไปอีกสเต็ป โดยใช้ชื่อว่า “Fresh Foam X” เดี๋ยวเราลองมาดูรีวิวรองเท้าวิ่ง Fresh Foam More v2 ที่มีเทคโนโลยีโฟมตัวใหม่ของนิวบาลานซ์กันหน่อยดีกว่าว่ามีองค์ประกอบอะไรให้เราได้ชั่งน้ำหนักตัดสินใจเลือกซื้อได้บ้าง

เริ่มที่เสต็ปการพัฒนาโฟมแบบก้าวกระโดด นิวบาลานซ์เก็บรวบรวมฟีดแบ็กการใช้งาน Fresh Foam รุ่นก่อนๆ ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นโฟมสำหรับรองเท้าวิ่งคู่นี้ นั่นก็คือเทคโนโลยี “Fresh Foam X” ที่ให้ความสำคัญกับความรู้สึกบริเวณอุ้งเท้าขณะที่ลงน้ำหนักเป็นอย่างมาก โฟมที่นิวบาลานซ์ทำออกมารอบนี้เลยนุ่มและเบากว่าเดิมมากๆ ช่วยซัพพอร์ทอุ้งเท้าได้ทั้งการวิ่งระยะสั้นและระยะยาว

รองเท้ารุ่นนี้มีทั้งหมด 2 สี สำหรับผู้ชายคือสีฟ้าเข้มและสำหรับผู้หญิงคือสีฟ้าอ่อน น้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 223 กรัม อัปเปอร์รองเท้าเป็นผ้าตาข่าย ยืดหยุ่นได้ ระบายอากาศได้ดี เพิ่มวัสดุสังเคราะห์ให้ทนมากยิ่งขึ้น ขึ้นรูปโฟมบริเวณข้อเท้าเพิ่มความฟิต ป้องกันข้อเท้าและเอ็นร้อยหวาย พื้นรองเท้าสามารถยึดเกาะได้ทุกสภาพพื้นผิว ใช้งานได้ทั้งวิ่งออกกำลังกายหรือลงแข่งมาราธอน>