รู้หรือไม่ การออกกำลังกาย ช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น

หลายๆคนก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายช่วยให้เรานอนกลับได้เร็วมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้เราได้หลับลึกขึ้นกว่าเดิม แต่ตอนนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า ออกกำลังกายเวลาไหนได้ผลดีที่สุด? บางคนก็บอกว่าตอนเช้าสิจะได้เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น บางคนก็บอกว่าตอนเย็นสิ จะได้ผ่อนคลายความเครียดที่เจอมาทั้งวันแล้วก็ช่วยให้นอนหลับสบายด้วยนะ จนตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปออกมาชัดเจน จึงอยากให้เราลองสังเกตพฤติกรรมตัวเองจะดีกว่า ว่าเวลาไหนที่เราออกกำลังกายแล้ว ส่งผลดีกับตัวเรามากที่สุด เพราะหากว่าเราออกกำลังกายเช้าเกินไป หรือนานเกินไป ก็ย่อมกระทบกับร่างกายหรือกล้ามเนื้อของเราอยู่ดี

การออกกำลังกายช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นอย่างไร?

จนตอนนี้นักวิจัยก็ยังฟันธงคำตอบให้เราแบบชัดเจนไม่ได้เลยว่า การออกกำลังกายกับการนอนมันสัมพันธ์กันอย่างไร เพียงแต่อธิบายว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือ การเล่นคาร์ดิโอ จะช่วยให้เราหลับลึกมากขึ้น หากวัดกันจากกราฟคลื่นสมองเค้าจะเรียกคลื่นระยะนี้ว่า Slow wave sleep ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ กล้ามเนื้อคลายตัว ระบบหายใจนิ่ง ระบบปราสาทและสมองจะปล่อยคลื่นความถี่ต่ำ เราจะไม่รู้สึกตัว ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่เราหลับลึกที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกด้วย


การออกกำลังกายแบบ แอโรบิค หรือ คาร์ดิโอ มันคืออะไร?

การออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือ คาร์ดิโอ เป็นการออกกำลังกายที่ร่างกายของเราจะใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญไขมันแล้วเปลี่ยนไปเป็นพลังงานให้เราใช้ออกแรงกันต่อไป ระยะเวลาในการออกกำลังกายแบบแอโรบิคจะค่อนข้างยาว 25 นาทีขึ้นไป ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดและระบบเผาผลาญต่างๆของเราให้ดีขึ้น เมื่อร่างกายของเราลำเลียงของดีเข้าสู่เซลล์และลำเลียงของเสียออกจากเซลล์ได้ดีมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น และที่สำคัญกล้ามเนื้อหัวใจของเราก็จะแข็งแรงตามไปด้วย


ออกกำลังกายแบบไหน ถึงเรียกว่า แอโรบิค หรือ คาร์ดิโอ?

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเองก็จำแนกออกเป็น 2 ประเภทย่อยๆคือการที่เราออกแรงกระแทกตามข้อต่างๆน้อย กับ เราออกแรงกระแทกมาก ให้เราเลือกออกกำลังกายตามความเหมาะสมของสภาพร่างกาย หากใครรับแรงกระแทกได้น้อยก็อาจจะเน้นการออกกำลังกายในน้ำ หรือเดินเร็ว แต่ถ้าร่างกายเราสามารถทนแรงกระแทกได้มากก็อาจจะเล่นบอดี้เวท กระโดดเชือก เต้นซุมบ้า หรือวิ่งก็ได้


ออกกำลังกายแบบ แอโรบิค หรือ คาร์ดิโอ ไม่เหมาะกับใคร?

ออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือ คาร์ดิโอ ไม่เหมาะกับใคร? (H2) ประโยชน์หลักๆของคาร์ดิโอคือช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น เมื่อเราออกกำลังกายประเภทนี้มากเกินไปก็จะทำให้เกิดการสูบฉีดเลือดในระบบหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น หัวใจเราก็จะทำงานหนักขึ้นเช่นกัน ดังนั้นการออกกำลังกายแบบนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการป่วยตามข้อต่อ ความดันโลหิต และเบาหวาน