ส่อง 5 อุปกรณ์ออกกำลังกายสุดฮิต ฟิตได้ที่บ้าน

ณ ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านตามอ่านข่าวบ่อย ๆ ก็อาจจะปวดหัวและเป็นกังวลอย่างมาก ครั้นจะหาโอกาสไปออกกำลังกายข้างนอกบ้านก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่แม้ว่าจะนั่ง ๆ นอน ๆ และทำงานอยู่ที่บ้านเราก็สามารถออกกำลังกายได้ด้วยนะ ไม่จำเป็นว่าต้องออกไปวิ่ง ไปเตะบอล ไปเล่นบาส หรือไปปั่นจักรยานนอกบ้าน ปัญหาคือถ้าอยากออกกำลังกายที่บ้านต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง? บทความนี้ Supersports จึงอยากแนะนำ 5 อุปกรณ์ออกกำลังกายสุดฮิตที่มีติดบ้านไว้ไม่ผิดหวังแน่นอน

ออกกำลังกายด้วย เชือกกระโดด

ฝึกสมาธิไปด้วย พร้อมกับฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาไปด้วย เชือกออกกำลังกายรุ่นนี้ที่แบรนด์ทำออกมาจะช่วยให้เราจับถนัดมือ แกว่งเชือกปกติหรือแกว่งเชือกไขว้กันก็ไม่ต้องกลัวว่าเชือกจะหลุดมือเลย เพราะมียางพันอยู่ที่ด้ามจับ เราสามารถปรับความยาวได้ตามต้องการ ร่นเชือกให้สั้นลง หนีหลอดไฟบนเพดานก็ได้ ตัวเชือกเองยังลู่ลมด้วยนะ กระโดดแบบติดสปีดได้เลยไม่ต้องกลัวว่าเชือกจะดีเลย์

ออกกำลังกายด้วย เซ็ทอุปกรณ์ออกกำลังกาย

หลาย ๆ คนต้อง “งง” ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นแน่นอน ว่ากระบอกนี้สามารถใช้ทำอะไรได้? วันนี้จะได้ไขข้อข้องใจสักทีว่ามันคืออะไรกันแน่ มีอะไรอยู่ข้างในนี้บ้าง ที่จริงแล้วนี่คือเซ็ตอุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่ออกแบบมาให้เป็นทรงกระบอกนี้ก็เพื่อให้เก็บอุปกรณ์ได้ง่ายแล้วก็จุอุปกรณ์ได้เยอะ เพราะข้างในนี้มีอุปกรณ์ออกกำลังกายด้วยกันถึง 5 อย่างได้แก่ โฟมโรลเลอร์ บอลนวดมือ บอลนวดคลายกล้ามเนื้อ ห่วงยืด และยางยืด ที่นี้เราจะพามาแกะวิธีการใช้งานของแต่ละชิ้นกันว่ามันเล่นยังไงได้บ้างนะ

● ออกกำลังกายด้วย โฟมโรลเลอร์ (Foam Roller)

หนึ่งชิ้นสำคัญที่เราเอาไว้ใช้นวดกล้ามเนื้อเลย ยกตัวอย่างเช่นการนวดกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว เราสามารถนอนตะแคงแล้ววางกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวไว้บนโฟมโรลเลอร์นี้ แล้วค่อย ๆ ขยับลำตัวขึ้นลงช้า ๆ ให้รู้สึกว่ากล้ามเนื้อที่เป็นชิ้นส่วนใหญ่ ๆ ได้ทำงาน นอกจากกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว ยังสามารถใช้ได้กับกล้ามเนื้อก้น (Glute Massage) กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (Hamstring) และต้นขาด้านหน้า (Quadriceps)


● ออกกำลังกายด้วย ลูกบอลนวด (Lacrosse Ball

ใช้กับการกดจุด ลดอาการตึงของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ อย่างเช่นสะบักหลัง เรากดจุดด้วยการวางลูกบอลแล้วนอนทับ หายใจช้าเข้าออกช้า ๆ นอกจากสะบักหลังเราก็สามารถใช้กดจุดได้ทั่วทั้งกล้ามเนื้อหลังเลยตั้งแต่ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง กล้ามเนื้อก้น หรือแม้แต่ฝ่าเท้า

● ออกกำลังกายด้วย ยางยืด (Resistance Band)

ตัวช่วยสำหรับการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อโดยเอาท่าโยคะเข้ามาช่วย ยกตัวอย่างเช่นการยืดฝ่าเท้า ให้เรานอนเหยียดตรง กางยางยืดออก ยืดขาตรง ใช้เท้ายันยางยืดให้รู้สึกถึงความตึง ขาอีกข้างเหยียดตรงราบไปกับพื้น นอกจากฝ่าเท้าเราสามารถยืดกล้ามเนื้อไหลไปจนถึงสะบักหลังได้ด้วย โดยยางยืดออกกำลังกายนี้กำลังเป็นที่นิยมแบบสุด ๆ ทั้งในระดับคนทั่วไปและนักกีฬา เพราะสามารถใช้ออกกำลังกายร่วมกับวิธีการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ออกกำลังกายด้วย ที่วิดพื้น (Push Up Bar)

เป็นชิ้นส่วนที่เอื้อให้เราวิดพื้นได้ง่ายขึ้น และถนัดมือกว่าเดิม จากที่เคยใช้ฝ่ามือเปล่า ๆ ยันพื้น เปลี่ยนมากำที่วิดพื้น แล้วส่งแรง ให้ความสนุกได้มากกว่า แถมยังกันลื่นได้ด้วย หากมือเรามีเหงื่อออกตัวเราก็ไม่ไหลไปตามเสื่อโยคะ จะจับเล่นเป็นคู่ ปรับระดับความกว้างให้กล้ามเนื้อหัวไหล่ได้ทำงาน ก็สามารถออกแบบการออกกำลังหายตามใจเราชอบได้เลย

ออกกำลังกายด้วย ดัมเบล (Dumbbell)

ดัมเบลที่ York ให้มาในกล่องนี้เต็มที่ถ้าเราใส่แผ่นน้ำหนักครบทุกชิ้น จะมีน้ำหนักสุทธิ 20 กิโลกรัม ซึ่งสามารถถอดปรับได้ แกะกล่องมาปุ๊บจะเจอเหล็ก แกนดัมเบล สกรู น็อต ให้เรามาปรับน้ำหนักการยกเองได้เลย ซึ่งการปรับน้ำหนักสามารถทำได้ง่ายมาก โดยตัวอย่างการยกดัมเบลที่อยากให้ลองก็คือ ถือดัมเบลทั้งสองข้าง แล้วทำท่าวอล์คกิ้ง ลั้นจ์ ด้วยการก้าวขาข้างใดข้างหนึ่งออกไปให้สุดแล้วย่อตัวลง ทำสลับไปเรื่อยๆ จนครบ 15 ครั้ง ครั้งละ 3 เซ็ต

ออกกำลังกายด้วย เสื่อโยคะ

กระบวนท่าทั้งหมดทั้งมวลที่ supersports.co.th ได้กล่าวมา ถ้าได้เล่นบนเสื่อโยคะนั้นมันจะยิ่งดีมาก เหตุผลแรกเลยก็คือ เวลาที่เรากดน้ำหนักตัวลงไปที่เข่า หลังจากออกกำลังกายปุ๊บจะไม่มีอาการเจ็บเข่า สามารถเล่นได้เรื่อย ๆ ในวันถัดๆ ไป ที่สำคัญกว่าก็คือ เสื่อโยคะเป็นชิ้นที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์จริง ๆ ไม่เพียงแต่ใช้สำหรับเล่นโยคะเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะ ยืดกล้ามเนื้อ วิดพื้น แพลงก์ ฯลฯ ก็สามารถทำบนเสื่อโยคะได้ทั้งหมด บอกเลยว่า “ของมันต้องมี”