เลือกรองเท้าวิ่งดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

การเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับเท้าจะช่วยทำให้คุณวิ่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปราศจากปัญหาอาการบาดเจ็บ ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญในการเลือกรองเท้าวิ่งประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เราได้รวบรวมให้คุณแล้วดังนี้

เลือกรองเท้าตามประเภทการวิ่งของคุณ
ถึงแม้การวิ่งจะเป็นการออกกำลังกายที่ดูเรียบง่ายและไม่ต้องการอุปกรณ์เสริมมากนัก แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรกในการเลือกรองเท้าวิ่งก็คือวัตถุประสงค์ในการใช้งานว่าคุณต้องการวิ่งบนพื้นประเภทใด วิ่งบนพื้นถนน หรือวิ่งเทรล เพราะการวิ่งเทรลจะมีความแตกต่างจากวิ่งถนน เนื่องจากรองเท้าจะมีความทนทานและหนากว่า เนื่องจากต้องป้องกันการบาดเจ็บจากการเตะเศษหินหรือเศษไม้ระหว่างทาง อย่างไรก็ตามหากคุณกำลัง มองหารองเท้าวิ่งที่ใช้งานได้หลากหลาย เราขอแนะนำให้เลือกรองเท้าวิ่งถนน!
เลือกรองเท้าตามระดับของการวิ่ง
การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย โดยไม่ต้องคำนึงถึงทักษะและอุปกรณ์อื่นๆมากนัก อย่างไรก็ตามการเลือกรองเท้าให้ตรงกับระดับการวิ่งของคุณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะปัจจุบันรองเท้าวิ่งได้รับการออกแบบให้มีหลากหลายมากขึ้น และมีการออกแบบให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าว่า เป็นกลุ่มวิ่งระดับเริ่มต้น, ระดับปานกลาง หรือระดับแข่งขัน
เลือกรองเท้าตามลักษณะหน้าเท้า
ลักษณะหน้าเท้าคือความกว้างของเท้าจุดที่กว้างที่สุดของทั้งสองด้าน ปัจจุบันรองเท้าวิ่งได้รับการออกแบบให้เหมาะกับทั้งผู้ที่มีขนาดหน้า เท้าแคบ, มาตรฐาน และกว้าง ซึ่งแน่นอนว่าหากเลือกรองเท้าที่ไม่เหมาะกับลักษณะหน้าเท้าของคุณ ก็ย่อมทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้


การเลือกรองเท้าวิ่งตามปัจจัยดังกล่าวข้างต้น จะช่วยให้คุณสามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดปัญหาอาการบาดเจ็บในการวิ่งได้เป็น อย่างดี
ทั้งนี้คุณควรมีรองเท้าวิ่งอย่างน้อย 2 คู่ ในการ สลับกันใช้ เพื่อให้ส่วนรองรับแรงกระแทกได้ฟื้นตัวสู่สภาพเดิม และทำให้รองเท้าคู่ใจของคุณสามารถตอบสนองและคงประสิทธิภาพได้อย่างยาวนาน

เลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับคุณ

เลือก เพศของคุณ

ชาย
หญิง
เด็ก

INFORMATION

เนื่องจากสรีระและรูปเท้าของผู้ชายและผู้หญิงมีความแตกต่างกัน ปัจจุบันรองเท้าวิ่งจึงได้มีการออกแบบให้เหมาะกับเพศของผู้สวมใส่ ซึ่งการเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับเพศจะช่วยให้การวิ่งมีประสิทธิภาพ และลดปัญหาอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้

เลือก ประเภทรองเท้าวิ่งของคุณ

ถนน
เทรล

INFORMATION

ถนน
รองเท้าวิ่งที่เหมาะแก่การวิ่งบนถนน และบนพื้นเรียบ โดยมักออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการซัพพอร์ทและเพิ่มแรงส่ง เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถทำความเร็วในการวิ่งได้ดี

เทรล
รองเท้าวิ่งเทรล คือรองเท้าที่เหมาะแก่การวิ่งบนพื้นผิวที่ขรุขระ เช่นพื้นดิน, ลูกรัง โดยมักออกแบบให้มีความทนทานและช่วยปกป้องเท้าจากการบาดเจ็บอันมีสาเหตุมาจากการเตะหินหรือสิ่งแปลกปลอมในขณะวิ่ง ทั้งนี้รองเท้าวิ่งเทรลมักมีความหนาและมีน้ำหนักที่มากกว่ารองเท้าวิ่งถนน

คุณได้เลือก

เพศ

คุณ เป็นนักวิ่งระดับไหน?

ระดับเริ่มต้น
ระดับปานกลาง
ระดับแข่งขัน

INFORMATION

ระดับเริ่มต้น
ระยะวิ่งเฉลี่ยน้อยกว่า 8 กิโลเมตร/สัปดาห์

ระดับปานกลาง
ระยะวิ่งเฉลี่ยประมาณ 8-20 กิโลเมตร/สัปดาห์

ระดับแข่งขัน
ระยะวิ่งเฉลี่ยมากกว่า 20 กิโลเมตร/สัปดาห์

คุณได้เลือก

เพศ
พื้นผิว

เลือก ลักษณะหน้าเท้าของคุณ

ปกติ
แคบ
กว้าง

INFORMATION

ลักษณะหน้าเท้า
นอกเหนือจากการเลือกขนาดรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับเท้าแล้ว ขนาดหน้าเท้าก็มีความสำคัญเช่นกัน ขนาดหน้าเท้าคือการวัดขนาดความกว้างของเท้าจากด้านซ้ายสุดไปยังขวาสุด โดยวัดจากจุดที่กว้างที่สุดของทั้งสองด้าน จากการสำรวจพบว่ากว่า 90% ของคนส่วนใหญ่มีขนาดหน้าเท้าปกติ คุณอาจเกิดความลังเลและไม่แน่ใจว่ามีขนาดหน้าเท้าแบบใด แต่หากว่าคุณไม่เคยมีประสบการณ์เจ็บข้างเท้าจากการโดนรองเท้าบีบขณะสวมใส่ นั่นแสดงว่าคุณมีขนาดหน้าเท้าปกติ

คุณได้เลือก

เพศ
พื้นผิว
ระดับการวิ่ง

เลือก น้ำหนักรองเท้า

เบา
มาตรฐาน

INFORMATION

น้ำหนักรองเท้า
น้ำหนักของรองเท้านับเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการวิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความเร็วในการวิ่ง อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่ารองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบาอาจมีผลให้ความนุ่มของรองเท้าและการซัพพอร์ทเท้าลดลง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาอาการบาดเจ็บขณะวิ่งได้โดยเฉพาะกับนักวิ่งในระดับเริ่มต้นและปานกลาง ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิ่งให้ความเห็นว่า นักวิ่งระดับแข่งขันหรือนักวิ่งมากประสบการณ์ที่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า 78 กิโลกรัม จะสามารถเลือกใช้รองเท้าที่มีน้ำหนักเบาได้ ถึงกระนั้นพวกเขาก็จำเป็นต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับรองเท้าสักระยะเวลาหนึ่ง

คุณได้เลือก

เพศ
พื้นผิว
ระดับการวิ่ง
ความกว้าง

เราพบ
รองเท้าวิ่ง
ที่เหมาะกับคุณแล้ว!

คุณได้เลือก

เพศ
พื้นผิว
ระดับการวิ่ง
ความกว้าง
น้ำหนัก

รองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิง




รองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ชาย