Fit in my 40s with functional training


• การออกกำลังกายแบบ functional training ในกลุ่มสาวๆ เป็นการออกกำลังกายทางเลือกที่ไม่เน้น
รูปแบบการออกกำลังกายรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ฝึกความเร็วและพละกำลังเป็นหลัก
• นอกจากจะได้เบิร์นไขมันให้ส่วนต่างๆของร่างกายกระชับขึ้นแล้ว ยังเป็นการพาตนเองไปรู้จักกับเพื่อนกลุ่มใหม่ๆอีกด้วย


  หากคุณคืออีกหนึ่งคน ที่กำลังมองหาการออกกำลังกายใหม่ๆ ที่ให้ทั้งสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ความสนุกสนาน และได้พบเพื่อนใหม่ เราขอแนะนำการเล่นบาสเกตบอลให้เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่คุณไม่ควรมองข้าม
  การเล่นบาสเกตบอลจะส่งผลให้กล้ามเนื้อมีความสามารถในการรับน้ำหนักมากขึ้น (strength) และมีความประสิทธิภาพในการรองรับน้ำหนักได้นานขึ้น (stamina) กระบวนท่าและกติกาในการเล่นบาสเกตบอลทำให้เราฝึกสมาธิอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อขา สำหรับวิ่ง และมือ สำหรับเลี้ยงลูกตามไปด้วย และนี่จึงเป็นความน่าสนใจที่กีฬาบาสเกตบอลจะเปลี่ยนคุณให้ดีขึ้นกว่าเดิมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

  การออกกำลังกายแบบ Functional training แรกเริ่มเดิมทีมาจากการฝึกของทหาร โดยผู้ที่ออกกำลังกายจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเทรนเนอร์ โดยระยะเวลาในการออกกำลังกายอยู่ที่ 1 ชั่วโมง ความท้าทายจะอยู่ที่การออกแบบคลาสที่แตกต่างกันออกไป สำหรับผู้ที่เริ่มออกใหม่ๆอาจจะเน้นการออกกำลังกายที่สลับระหว่างช้าและเร็ว หากผู้เล่นที่เคยมีประสบการณ์มาแล้วจะเพิ่มบททดสอบความยากเพื่อสร้างความท้าทาย รวมไปถึงให้นักเรียนในคลาสตื่นเต้นกับการใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดัมเบล เคตเทิลเบล บาร์เบล และลูกบอล การฝึกจะมีตั้งแต่วิดพื้น ซิทอัพ สควอช และการฝึกดึงข้อราวเดียว    เป้าหมายหลักของการออกกำลังกายแบบ functional training แบ่งออกเปน 3 ข้อหลัก ๆ คือ
  1. Capacity - เพิ่มพลังให้กับกล้ามเนื้อ
  2. Stability - รักษาความสมดุลและความมั่นคงของกล้ามเนื้อ
  3. Mobility - เพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวให้กับกล้ามเนื้อ


  สำหรับสาวๆจะเน้นการออกกำลังกายเพื่อกระชับสัดส่วนมากกว่าเล่นเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อของผู้หญิงขึ้นยากกว่าของผู้ชาย เน้นให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม ใส่เสื้อผ้าแล้วสวยขึ้น การเคลื่อนไหวต่างๆในชีวิตประจำวันจะเหนื่อยง่ายน้อยลง ทำกิจกรรมต่างๆได้คล่องตัวมากขึ้น หากสาวๆท่านไหนที่กำลังหมดไฟกับการออกกำลังกาย ให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศและสภาพแวดล้อม และกิจกรรมใหม่ๆทั้งปั่นจักรยาน โหนบาร์ ยกดัมเบล โดดเชือก ซึ่งจะช่วยทำให้ได้เหงื่อ แถมไม่เบื่ออีกด้วย